Lịch khai giảng các lớp học OFFLINE tháng 4/2014

Học tiếng Anh Giao Tiếp online: TiengAnhGiaoTiep.com

www.OnThiTOEIC.vn - Website Ôn thi TOEIC miễn phí

Trang 1 / 8 1234 ... CuốiCuối
Hiện kết quả 1 đến 10 trong tổng số 75
  1. #1
    Tham gia ngày
    Oct 2008
    Nơi cư ngụ
    Binh Dinh
    Bài gửi
    38
    Cám ơn
    20
    Được cám ơn 97 lần

    Mặc định Kinh nghiệm luyện nghe tiếng Anh của tôi

    Trong 4 kỹ năng tiếng Anh th́ kỹ năng nghe là tôi yếu nhất. Tôi đă tham khảo nhiều phương pháp luyện nghe và tôi thấy một trong những cách luyện nghe tiếng Anh hay, hiệu quả, thiết thực và mang tính sư phạm nhất là LUYỆN NGHE BẰNG PHẦN MỀM ENGLISH STUDY 4.1. Kinh nghiệm nghe English Study của tôi như sau:
    - Quy tŕnh nghe: Nghe không (cố gắng hiểu main idea)->Đọc lướt lại textscript để hiểu sơ qua nội dung->Nghe không lại (cố gắng hiểu ở mức độ cảm nhận)->Vừa nghe lại vừa xem textscript->Xem và đọc theo giọng người đọc vài lần->Nghe không lại (cố gắng hiểu và cảm nhận toàn bộ bài nghe).
    - Chú ư: kỹ năng nghe chịu ảnh hưởng bởi Kỹ năng nói, nên luyện nói nhiều để bù vào kỷ năng nghe.
    - Trong khi nghe, nếu gặp những câu dài, khó nghe th́ yêu cầu ḿnh chỉ cần dừng lại ở mức độ nghe hiểu và cảm nhận ư nghĩa chính của câu nói, không cần phải nghe rơ toào bộ các từ trong câu.
    - Đối với những bài tự luận dài mà muốn nghe hiểu tốt th́ phải tập trung đầu óc trong một thời gian dài, phụ thuộc vào khả năng chịu đựng áp lực của trí năo dưới sức ép tâm lư lớn. Nếu quá sức th́ có thể chia ra nhiều đoạn nhỏ để nghe rồi sau đó nghe hết lại một lần.
    - Khi nghe ES, cần tập trung nghe rơ cách phát âm và ngữ điệu, hiểu trực tiếp bằng tiếng Anh th́ càng tốt, nếu khó th́ có thể liên hệ sang tiếng Việt. Nên nhớ khi nghe cần nh́n vào h́nh ảnh và liên tưởng ra h́nh ảnh của sự vật hay sự kiện trong đầu ḿnh.
    - Trong quá tŕnh nghe nếu gặp phải những từ hay câu nghe không rơ th́ sau khi nghe xong có thể Pause lại để ngẫm nghĩ lại câu nói. Nếu nghe măi ko được th́ có thể xem trong textscript rồi tập nghe lại. Nhớ "nghe bằng mắt" th́ hiệu quả và nhanh hơn và đỡ chán hơn "nghe bằng tai".
    - ...(c̣n tiếp)...


  2. 35 thành viên cám ơn trannguyenphong v́ bài viết hữu ích

    boconganh091 (28-04-2009),Crystal Gem (29-01-2009),dungle2603 (16-07-2012),fantasio87 (15-08-2009),guestx (29-01-2009),Guitarist1209 (16-02-2010),Happyhouse (01-11-2012),helenphan (27-05-2010),hen2008 (29-01-2009),heo con lun (03-02-2010),hoainguyen_gkcorp (05-07-2010),hothithu (22-05-2009),hung_thanhth (11-03-2010),huongchk19 (03-01-2011),kieutrinhbn6 (05-05-2009),kinhlup1988 (23-03-2010),longnh (11-11-2008),minhky032003 (15-04-2009),msvananh (22-07-2010),nang_thuytinh_xanh88 (11-05-2009),ngolthanh (12-11-2008),nguyenchitrung (24-03-2010),phuoc toan (10-01-2009),phu_thuy_tim_gio (24-03-2010),pukita (17-07-2009),Sươngđêm (11-01-2009),smartqueen (19-11-2010),Thanh_xu (11-07-2009),thuyphan0109 (21-01-2010),tieuquy_91 (05-08-2010),Toi yeu tieng Anh (07-05-2010),tradewind (30-03-2009),uyenlucky_masha (26-07-2010),vietthao (16-02-2010),werton (27-01-2009)

  3. #2
    Tham gia ngày
    Nov 2008
    Bài gửi
    6
    Cám ơn
    5
    Được cám ơn 8 lần

    Mặc định

    Cảm ơn anh Phong, bài viết hay lắm, chờ bài viết tiếp theo của anh.

    Học tiếng Anh chất lượng cao

    Lớp học OFFLINE của TiengAnh.com.vn

    Ngữ pháp, Ngữ âm, Giao tiếp, Luyện thi TOEIC

    Bạn muốn chat tiếng anh

    www.ChatTiengAnh.com

    Chat bằng tiếng Anh, luyện tiếng Anh


  4. 6 thành viên cám ơn longnh v́ bài viết hữu ích

    hangnguyen_91 (19-07-2010),helenphan (27-05-2010),ngoklun282 (07-12-2010),phuoc toan (10-01-2009),thuyphan0109 (21-01-2010),Toi yeu tieng Anh (07-05-2010)

  5. #3
    Tham gia ngày
    Nov 2008
    Bài gửi
    4
    Cám ơn
    1
    Được cám ơn 0 lần

    Mặc định

    cach hoc nay co ve hay nhi. em se thu xem the nao

    Thi thử TOEIC miễn phí tại TiengAnh.com.vn

    Thi thử TOEIC của TiengAnh.com.vn

    Thi thử như thi thật, đề thi sát đề thật

    Trắc nghiệm tiếng Anh

    www.LuyenTiengAnh.com

    Tổng hợp 1000+ bài trắc nghiệm tiếng Anh


  6. #4
    Tham gia ngày
    Nov 2008
    Bài gửi
    2
    Cám ơn
    0
    Được cám ơn 0 lần

    Mặc định

    Hi anh Phong! Anh oi cho e hoi PHẦN MỀM ENGLISH STUDY 4.1 e co the tim o dau a ?

    Học Tiếng Anh Giao tiếp

    www.TiengAnhGiaoTiep.com

    Học Tiếng Anh Giao tiếp miễn phí

    Ôn thi TOEIC miễn phí

    www.OnThiTOEIC.vn

    Ôn thi TOEIC trực tuyến miễn phí


  7. #5
    Tham gia ngày
    Jul 2008
    Bài gửi
    886
    Cám ơn
    37
    Được cám ơn 406 lần

    Mặc định

    Luyện nghe = english study 4.1 ḿnh cũng thử rồi, nhưng thấy k được tốt lắm, nếu dung TMM th́ hay hơn nhiều đấy, mỗi tội là TMM nặg hơn ES 4.1 nhiều quá.

    Học tiếng Anh online thu phí

    www.TruongNgoaiNgu.com.vn

    Học tiếng Anh online hiệu quả


  8. #6
    Tham gia ngày
    Nov 2008
    Bài gửi
    3
    Cám ơn
    3
    Được cám ơn 0 lần

    Mặc định

    Có thể vào trang bayvut.com download các bài trong series Tiếng Anh thực dụng về nghe. Nghe nhiều và nói theo sẽ tạo sự phản xạ cho ḿnh


  9. #7
    Tham gia ngày
    Oct 2008
    Nơi cư ngụ
    Binh Dinh
    Bài gửi
    38
    Cám ơn
    20
    Được cám ơn 97 lần

    Smile

    Trích Nguyên văn bởi ximuoilun Xem bài viết
    Hi anh Phong! Anh oi cho e hoi PHẦN MỀM ENGLISH STUDY 4.1 e co the tim o dau a ?
    Ngoài cửa hàng CD có thiếu ǵ em


  10. #8
    Tham gia ngày
    Oct 2008
    Nơi cư ngụ
    Binh Dinh
    Bài gửi
    38
    Cám ơn
    20
    Được cám ơn 97 lần

    Mặc định

    KỸ THUẬT HỌC NGHE HIỂU TIẾNG ANH

    ĐỀ DẪN
    Trước đây, tôi thường bật băng lên là nghe; và khi nghe tôi cố nắm bắt những ǵ người ta nói, v́ vậy mà tôi dường như không thể nghe được, không hiểu người ta đang nói ǵ. Nghe nhiều quá tôi bị ức chế và rất chán nản. Lúc đầu cũng quyết tâm nghe, cũng có lần quyết tâm và ham thích cái môn này, nghe đi nghe lại nhưng càng nghe tôi càng thấy rối v́ không thể nào nắm bắt hết được những ǵ người ta nói
    Nghe làm tôi sợ nhất v́ tôi không hiểu người ta nói ǵ. Khi ḿnh hiểu họ th́ ḿnh chủ động được và rất tự tin. Nếu ḿnh không hiểu th́ ḿnh rất bị động, rất luống cuống. Chúng ta có thể nói chưa tốt nhưng chúng ta sẽ cố gắng nói được. Nếu nghe chưa tốt mà họ cứ nói liên tục th́ nghe không kịp. Ḿnh sẽ không hiểu và không hiểu th́ ta sẽ lệch pha. Và trong công việc mà không hiểu th́ rất gay go.
    Các bạn đừng có nghe từng chữ. Nghe từng chữ không hiểu được. Chúng ta hiểu là hiểu theo từng cụm từ sau đó là từng ư và từng câu. Bạn phải nghe cụm từ, sau đó là ư, câu; chứ c̣n nếu các bạn nghe từng từ th́ sẽ không thể nào hiểu được.
    Ư thức tự trau dồi, tự vươn lên, tự học của bản thân là rất quan trọng. Ḿnh tự học, tự trau dồi, ḿnh cảm thấy ḿnh thiếu cái ǵ th́ tự trau dồi cái đó. Khả năng tự học của mỗi con người là quan trọng hơn rất nhiều lần so với kiến thức đă được dạy ở trên lớp.
    Bạn nên thử các phương pháp học tập khác nhau xem phương pháp nào phù hợp nhất với ḿnh, hiệu quả nhất với ḿnh th́ các bạn hăy đi theo phương pháp đó. Trong học ngoại ngữ, yếu tố tự học là quan trọng nhất. Không tự học chúng ta sẽ không bao giờ giỏi được.

    VAI TR̉ CỦA NGHE HIỂU TRONG GIAO TIẾP
    Khi mới học một ngoại ngữ th́ nói ngoại ngữ rất là khó nhưng rồi dần dần th́ tŕnh bày một vấn đề bằng ngoại ngữ dễ hơn là nghe.
    Bởi v́ nghe đ̣i hỏi thứ nhất là ḿnh phải nắm được vấn đề người ta đang nói với ḿnh là ǵ. Thứ hai, là ḿnh phải hiểu được, kể cả văn hóa, truyền thống, tập tục của người nói. Vấn đề ở đây là phải làm thế nào khi người ta nói ḿnh phải hiểu được cả cái ư người ta nói ǵ, chứ không phải chỉ hiểu câu người ta nói ra.
    Do đó, hiểu được người ta nói ǵ, ư của họ ra làm sao, sắc thái của từng ư như thế nào là vấn đề rất khó. Khả năng hiểu được tất cả những ư tứ của người nói phải qua thực tiễn sống, phải qua kinh nghiệm và phải qua cả sự hiểu biết về vấn đề đang trao đổi.
    Khó khăn của người Việt học tiếng Anh, có ba khó khăn chính:
    Một là, người Anh nói rất nhanh. Bởi họ nói có trọng âm và chỉ nhấn vào trọng âm thôi, lướt qua nhiều yếu tố. Họ có đặc thù là chỉ nhấn vào những trọng âm câu, tức là những từ quan trọng nhất ở trong câu, những từ chuyển tải ư chính của người nói. Chúng ta không nắm được cách nói đó nghe rất khó. Ngoài ra c̣n có các nét ngôn điệu khác nữa, ví dụ như luyến âm Come_on, đồng hóa âm Around_town, ...
    Hai là, lối tư duy của chúng ta khác cho nên cách diễn đạt ư tưởng khác với người Anh. Do vậy, có khi biết tất cả các từ trong câu, nhưng chúng ta không hiểu được ư nghĩa của toàn câu.
    Ba là, tác động của tiếng mẹ đẻ, trong chuyên môn người ta gọi là sự chuyển di hoặc sự can thiệp của tiếng mẹ đẻ. Khi học tiếng Anh chúng ta vẫn phát âm những âm của tiếng Anh theo âm của tiếng Việt. Đến khi nghe người Anh nói chúng ta không nhận ra, đặc biệt là vấn đề trọng âm.
    Tuy nhiên nói đến học nghe chúng ta cần phải tính đến các kỹ thuật nghe cần rèn luyện để trau dồi kỹ năng nghe hiểu.
    Trong thực tiễn giao tiếp, có 3 loại h́nh giao tiếp: (1) mặt đối mặt (face to face), (2) chỉ nghe tiếng (sound only), (3) vừa nghe vừa xem (sound on and vision on).
    Rơ ràng chúng tôi cũng phải bắt học sinh học rất nhiều ngữ pháp, làm rất nhiều bài tập và việc đó dẫn đến một việc là các em rất căng thẳng trong việc học ngoại ngữ.
    Có các mục đích nghe như sau:
    1. Nghe nhận diện từ đă biết: nghe để xây dựng ḷng tin
    2. Nghe để lấy thông tin chính, tức là cốt lơi của một thông điệp
    3. Nghe để lấy thông tin ḿnh cần đến
    4. Nghe để lấy các thông tin về miêu tả và phân tích thông điệp
    5. Nghe để lấy tất cả các thông tin của thông điệp
    6. Nghe ghi
    7. Nghe chép chính tả

    XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG CHO NĂNG LỰC NGHE
    Quy tŕnh học ngoại ngữ quan tâm tới 3 chữ R:
    Remember (ghi nhớ): có hai loại ghi nhớ: ghi nhớ để sử dụng ngay tại chỗ và ghi nhớ để sử dụng lâu dài. Điều quan trọng là người sử dụng ngôn ngữ phải xác định rất nhanh là ghi nhớ cái ǵ và không ghi nhớ cái ǵ.
    Retain (lưu trữ): khả năng duy tŕ được vốn từ vựng, ngữ pháp trong một khoảng thời gian nào đó. Có những dữ liệu chúng ta phải duy tŕ cả đời, ví dụ như mẫu câu cơ bản, hoặc từ vựng cơ bản.
    Recall (gợi nhớ): tức là gợi nhớ lại để sử dụng trong các t́nh huống giao tiếp cụ thể. Nếu trong t́nh huống giao tiếp mà chúng ta không gợi nhớ lại được th́ vốn ngôn ngữ đó gọi là “vốn chết” hay “vốn ngôn ngữ thụ động”. Đây là vốn ngôn ngữ không sử dụng được một cách tích cực, không sử dụng được để sản sinh lời nói (nói) hoặc văn bản (viết). Cho nên năng lực giao tiếp được đánh giá bằng khả năng Recall.
    Ba yếu tố Remember, Retain, Recall hoàn thiện quy tŕnh học ngoại ngữ.
    Về nghe hiểu, nếu chúng ta lưu trữ được càng nhiều mẫu câu, càng nhiều từ th́ khả năng hiểu người khác nói càng lớn. Năng lực nghe hiểu, đặc biệt là nghe tích cực, tức là nghe nắm bắt được đầy đủ thông tin không phải là món quà của tự nhiên, mà phải học, phải được huấn luyện.
    Phải xây dựng nền tảng cho khả năng giao tiếp nhất là qua nghe, nói. Thông qua hai h́nh thức. H́nh thức thứ nhất: theo học một khóa học chính khóa nào đó, theo các tŕnh độ cao dần. H́nh thức thứ hai: là các hoạt động ngoài lớp học.
    Nhưng h́nh thức nào th́ cũng không quan trọng. Cái quan trọng là ở chỗ phương pháp tiến hành khóa học ấy như thế nào để tạo được năng lực sử dụng ngôn ngữ nói chung, trong đó có năng lực nghe.
    Khi bắt đầu học tiếng Anh chúng ta đă phải xây dựng năng lực nghe thông qua một loạt các kỹ thuật, ví dụ kỹ thuật nghe trọng âm câu. Đặc biệt khi xây dựng vốn từ vựng để tạo nền tảng nghe hiểu và nói, chúng ta cũng phải thực hiện nguyên tắc đưa vốn từ vựng ấy vào văn cảnh, t́nh huống.
    Rơ ràng t́nh huống hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong việc nhận diện từ, và nhờ đó cũng dễ nhớ hơn. Trong các sách giáo khoa tiếng Anh có muốn vàn t́nh huống như vậy. Chỉ có điều chúng ta có khai thác đúng hướng hay không thôi.
    Học từ để phục vụ mục đích nghe hiểu cần có định hướng cụ thể th́ mới có hiệu quả.
    Nói đến xây dựng vốn từ vựng tức là xây dựng một vốn chung cho cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Không có bốn kho từ vựng riêng biệt dành cho bốn kỹ năng. Chỉ có một kho từ vựng duy nhất.
    Khi sử dụng các kỹ năng, chúng ta vận dụng kho từ vựng chung này ở góc độ khác nhau một chút. Ví dụ khi viết thường phải dùng những từ có tính chất tầm chương trích cú (ngôn ngữ viết). Khi nói thường dùng từ đơn giản hơn, dùng dạng khẩu ngữ và những từ đệm như well, kind of, sort of, ... Tất cả các loại từ vựng đó đều phải được lưu trữ.
    Khi học theo một quyển sách nào đó, chúng ta cần biết từ bao giờ cũng nằm trong văn cảnh (context), và như vậy không bao giờ học từ theo kiểu học tự điển. Văn cảnh chính là những h́nh ảnh làm cho chúng ta duy tŕ được từ đó lâu hơn. Do đó khi học từ chúng ta cần quan tâm đến văn cảnh.
    Những kỹ thuật giúp chúng ta nâng cao năng lực sử dụng từ phục vụ cho mục đích nghe-hiểu:
    Một là, khi gặp bất cứ một từ mới nào ta phải nắm ngay cách phát âm của nó, đặc biệt là trọng âm từ.
    Hai là, khi tăng cường các vốn từ vựng để phục vụ cho mục đích nghe-nói, chúng ta quan tâm đến vốn khẩu ngữ v́ nói là khẩu ngữ. Chúng ta cần phân biệt những từ chỉ hay dùng trong nói và những từ dùng trong viết.
    Muốn nâng cao vốn từ vựng, chúng ta phải nâng cao một cách từ từ, một cách có hệ thống. Hăy xây dựng những vốn từ từ thấp lên cao: 400 từ, 700 từ, 1000 từ, ... bằng cách đọc hệ thống chuyện kể từ thấp lên cao.
    Đối với mỗi bậc từ, người học cần tiến hành những bước sau đây: Bắt đầu đọc hệ chuyện chỉ dùng 400 từ. Trong khi đọc:
    - Tra nghĩa từ mới. Nắm cách phát âm. Ghi nhớ văn cảnh dùng từ mới đó.
    - Quan sát một từ được dùng trong các văn cảnh khác nhau như thế nào. Việc này thực hiện bằng cách đọc nhiều chuyện cùng một tŕnh độ.
    - Trong khi đọc chuyện chú ư ghi nhớ lời thoại của nhân vật. Đối thoại trong các câu chuyện cũng chính là những lời nói trong đời sống hằng ngày.
    - Cuối cùng kết thúc đọc chuyện bằng mắt là nghe bằng tai để thấm được cách nói của người Anh, thấm được cách phát âm chuẩn.
    Xây dựng vốn từ vựng ở tŕnh độ nào cũng phải thực hiện bốn bước như trên. Xây dựng vốn từ vựng theo phương thức này vừa bảo đảm học được nghĩa từ, vừa tăng cường năng lực phát âm, khả năng nhận diện từ bằng tai.

    KỸ THUẬT NGHE TRỌNG ÂM
    Cách nghe của người Anh là nghe trọng âm, tức là nghe những từ quan trọng trong câu.
    Vậy quy tŕnh hiểu một thông điệp qua nghe có hai bước:
    1. Nắm bắt những từ có trọng âm câu.
    2. Ghép nghĩa của các từ có trọng âm ấy lại với nhau để đoán nghĩa cả câu.
    Hai quy tŕnh này xảy ra trong tích tắc. V́ thế ngay từ đầu chúng ta phải luyện tập một cách kiên tŕ, nếu không th́ sẽ quay trở lại thói quen cũ là nghe từng từ.
    Khi vào thực tiễn giao tiếp chúng ta sẽ thấy có hai cái khó: một là người Anh nói rất nhanh, và hai là không phải người Anh sẽ nhấn mạnh vào những trọng âm câu thật to thật mạnh. Họ nói tự nhiên hơn, nghĩa là có nhấn mạnh nhưng không dằn mạnh vào trọng âm.
    Kiểu nghe trọng âm này giúp ta giảm nhẹ gánh nặng phải nghe những từ không quan trọng trong câu, đặc biệt những câu có trọng âm tương phản, tức người nói chỉ nhấn mạnh vào yếu tố mới xuất hiện mà thôi.
    Với những trọng âm bắt được, kết hợp với văn cảnh, t́nh huống giao tiếp chúng ta có thể hiểu được nội dung thông điệp.
    Trong môi trường bản ngữ, điều kiện xă hội giúp chúng ta rất nhiều trong việc xây dựng và nâng cao năng lực hiểu tiếng Anh qua nghe. Tuy nhiên khi chúng ta ở trong môi trường phi bản ngữ th́ năng lực này có lẽ khó tạo dựng nhất. Cũng chính v́ thế chỉ có học đúng hướng mới giúp ta thành công.

    NGHE LẤY THÔNG TIN CHÍNH
    Khi nghe tiếng Anh, ư chính của câu thể hiện bằng những từ quan trọng có trọng âm trong câu. Đấy là ở cấp độ câu. Nhưng khi ghép các câu vào trong một đoạn th́ không phải câu nào cũng là ư chính. Chỉ có những câu quan trọng mới mang nghĩa chính.
    Khó hơn thế nữa là có những thông điệp phải tổng hợp ư nghĩa của tất cả các câu trong đó mới toát lên ư chính. Đây chính là những b́nh diện khó trong nghe hiểu.
    Chúng ta thấy khi nghe cần có mục đích rơ ràng. Đây cũng chính là yếu tố đ̣i hỏi chúng ta phải t́m kiếm kỹ thuật thích hợp để đáp ứng yêu cầu của ḿnh.

    NGHE LẤY THÔNG TIN CHI TIẾT
    Sau những ư chính chúng ta phải có những ư phát triển ư chính. Đó chính là ư hổ trợ. Mối quan hệ giữa ư chính và các ư hỗ trợ rất khăng khít nên chúng ta có nắm bắt được ư chính th́ mới nắm bắt được các ư hỗ trợ. Trong các ư hỗ trợ có những ư quan trọng hơn và những ư ít quan trọng.
    Khi hiểu ḿnh rất chủ động và tự tin, c̣n nếu ḿnh không hiểu th́ ḿnh rất bị động và lúng túng.
    Theo tôi các bạn cứ nghe hoài, nghe măi, nghe trong khung cảnh (t́nh huống) nghe sẽ tạo cho ḿnh phản xạ rất tốt. Muốn không sợ th́ các bạn cứ nghe.
    Nếu một cách lư tưởng, khi nghe chúng ta cần nghe được và nhớ được tất cả những ư hỗ trợ ư chính. Nó đ̣i hỏi phải khổ công rèn luyện năng lực nghe nắm bắt các ư phụ trợ cho một ư chính.
    Quy tŕnh của chúng ta bao giờ cũng là nghe lấy ư chính, rồi mới t́m kiếm những ư hỗ trợ.
    Để thực hiện một quy tŕnh nghe một cách đầy đủ, chúng ta phải đáp ứng những tiêu chí sau:
    - Nhanh chóng phát hiện chủ đề nghe. Nắm bắt được chủ đề, chúng ta sẽ nghe một cách chủ động hơn.
    - Phải có kiến thức nền tốt (về chủ đề sẽ nghe). Kiến thức nền tạo điều kiện cho chúng ta một năng lực hiểu cao.
    - Có phản xạ nhanh, phát hiện các ư chính và ư hỗ trợ, thông qua luyện tập.
    Thường khi luyện nghe, chúng ta thực hiện theo ba bước: phát hiện chủ đề, lấy ư chính, lấy những thông tin chi tiết.

    NGHE LẤY THÔNG TIN CẦN ĐẾN
    Trong sinh hoạt hằng ngày, có nhiều trường hợp chúng ta nghe theo yêu cầu riêng của ḿnh, tức là chỉ nghe những thông tin ḿnh đang t́m kiếm.
    Trong khi nghe chúng ta thường nói là chúng ta phải phát hiện chủ đề. Đó là bước đầu tiên của quy tŕnh nghe. Nhưng sau đó phải đặt cho ḿnh một mục đích: Ta đang cần nghe cái ǵ? Vậy là sẽ có cái ta không cần nghe.
    Như vậy nguyên tắc chung là người nghe chỉ nghe những điều có liên quan đến mục đích nghe của ḿnh, bỏ qua tất cả các thông tin khác. Có một yếu tố giúp ta làm điều này, đó là những từ có tính chất báo hiệu, đây là những đầu mối để nắm bắt thông tin ḿnh cần đến.
    Nhưng cái mà tôi luyện tập là khi đài nói ra một từ tiếng Anh, trong đầu tôi lại hiện ra một chữ tương ứng. Khi họ nói ra cả câu, tôi cũng h́nh dung ra cả câu đó viết như thế nào. Dần dần tôi biết được khả năng của ḿnh là khả năng nh́n vào mặt chữ th́ dễ thuộc hơn là nghe để nhớ. Do đó khi nghe câu ǵ th́ h́nh dung ra thành chữ, rồi từ đấy mà giải nghĩa. Đó là một trong những kỹ năng mà tôi sử dụng.
    Xin chú ư, yếu tố báo hiệu, không phải chỉ là một từ. Nó có thể là một nhóm từ hoặc một câu hoàn chỉnh.

    NGHE LẤY THÔNG TIN ĐẦY ĐỦ
    Mục tiêu cuối cùng của mọi cuộc nghe là nắm bắt được đầy đủ mọi thông tin người nói muốn chuyển tải, nếu người nghe không có mục đích đặc biệt nào. Cách nghe này nhiều đối tượng phải cần đến, như: người phiên dịch, sinh viên nghe giảng, ...
    Học tiếng Anh th́ phải thực hành thường xuyên, liên tục và đều đặn.
    Tôi nghĩ nếu có một vốn ngoại ngữ làm cho ḿnh tự tin, chứ giao tiếp mà lúng túng th́ không biết nói ǵ nữa.
    Để tưởng tượng ra một cách đầy đủ các cảnh tượng ấy, chúng ta cần nắm bắt được tất cả các thông tin, từ thông chính đến những thông tin hỗ trợ. Đây chính là kỹ thuật nghe lấy tất cả các thông tin của một thông điệp (nghe lấy thông tin đầy đủ).
    Để nghe được đủ các chi tiết: Cần có khả năng bắt trọng âm tốt, và hiểu nghĩa tổng thể của câu qua trọng âm câu. Muốn nắm được chi tiết thông điệp đương nhiên phải hiểu được tất cả các phát ngôn trong một thông điệp. Thiếu câu nào là có thể mất đi một chi tiết (có khi lại là chi tiết quan trọng).
    Cần xây dựng năng lực phán đoán logic: ngôn ngữ nói chung phải thích ứng với hai loại quy tắc, một là quy tắc ngữ pháp, và hai là quy tắc về sử dụng, tức là mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn cảnh. Đó là:
    (1) Khả năng đoán từ trong văn cảnh để hiểu câu.
    (2) Khả năng phán đoán những phần không nghe được của một câu, thậm chí một đoạn ngắn.
    Để nắm được đầy đủ thông tin cần có khả năng ghi nhớ đầy đủ và đúng trật tự những ư tưởng mà người nói tŕnh bày.
    Xây dựng thói quen tập trung nghe. Nhiều người nghe một vài phút là bị lăng đi, nhiều người nghe gặp từ mới, cứ nghĩ lẩn quẩn về từ mới đó mà bỏ lỡ nhiều câu tiếp theo.
    Nghe trong khi nói chuyện chúng ta phải hiểu được ư của người nói. Một cái khó nữa là hiểu được hàm ngôn trong lời nói.
    Nếu chúng ta không hiểu văn hóa th́ đôi khi hiểu nhầm, mục đích giao tiếp của chúng ta sẽ không đạt được.
    Trong giao tiếp thực hằng ngày, người nghe cần nghe hiểu mọi thông tin của người nói. Có nắm được đầy đủ thông tin người nghe mới có khả năng xử lư thông tin theo yêu cầu của ḿnh. Tuy nhiên trong quy tŕnh học tiếng, th́ quy tŕnh rèn luyện năng lực nghe được chia thành nhiều kỹ thuật nhỏ: nghe lấy ư chính, nghe lấy thông tin cần đến, ... Người học cần rèn luyện tốt các kỹ thuật đó để có thể tiến tới tổng hợp các kỹ thuật để có thể nghe được mọi thông tin.

    NH̀N THẤY NHỮNG ĐIỀU M̀NH NGHE
    Để nghe có hiệu quả chúng ta phải xây dựng được h́nh ảnh trong óc khi nghe tiếng Anh.
    Khi nghe không phải chúng ta có thể nắm được tất cả các từ trong câu, v́ nhiều lư do. Nhưng yêu cầu của hoạt động nghe là chúng ta phải nắm được tất cả các sự kiện mà người nói đề cập đến.
    Trước hết điều quan trọng trong khi nghe là chúng ta phải mường tượng ra được h́nh ảnh mà người nói đề cập đến. Hay nói cách khác, chúng ta phải “nh́n thấy được những điều ta nghe”. Nếu làm được như vậy, chúng ta mới dễ nhớ và nhớ một cách có hệ thống. Khi nghe ai miêu tả một cảnh nào, một sự kiện nào, nếu chúng ta nhắm mắt lại để nghe th́ h́nh như ta thấy sự kiện đấy cứ nổi dần lên trước mắt ta. Tức là chúng ta cảm thấy như ḿnh đang ở trong sự kiện đấy.
    Kỹ thuật này giúp người nghe nhận diện được văn cảnh, nắm bắt được t́nh huống, và nhờ đó phán đoán được các từ quan trọng để hiểu được toàn bộ thông điệp.
    Nếu chúng ta thường xuyên luyện tập kỹ thuật này th́ sau một thời gian, khả năng phán đoán nội dung thông điệp bằng văn cảnh của ta sẽ tiến bộ rơ ràng. Đồng thời nó giúp cho chúng ta rút ngắn giai đoạn tiến tới tư duy bằng ngoại ngữ khi nói.

    NGHE – CHÉP CHÍNH TẢ
    Dùng để học tiếng Anh bằng các tài liệu VOA
    B1: Nghe để nắm được chủ đề và sơ lược nội dung bài viết. Trong khi nghe, ghi lại những từ quan trọng trong câu.
    B2: Dựng lại thông điệp bằng cách dựng lại từng câu và ghép các câu lại thành bài. Thông điệp này song song với thông điệp gốc chứ không phải là chép là nguyên si bản gốc.
    B3: Tŕnh bày nội dung thông điệp bằng cách đọc phát ra tiếng.


  11. 35 thành viên cám ơn trannguyenphong v́ bài viết hữu ích

    amiko_tran (28-07-2012),banmai8388 (31-10-2010),bkfire (27-04-2009),boo_monokuro_yoo (27-02-2011),cáo ăn táo (08-02-2009),chamchinhe (13-04-2009),danton (15-04-2009),Dieu Tran (13-03-2009),dulichbui (28-02-2010),duNgo (14-05-2011),fantasio87 (15-08-2009),Happyhouse (01-11-2012),helenphan (27-05-2010),httv_hut (13-09-2011),Joan Gamper (17-12-2008),kidbamboo (08-12-2008),kinhlup1988 (23-03-2010),lá_xanh_9x (13-07-2009),linhlinhtu91 (27-03-2010),lovedoremon (30-05-2009),methuyduong (21-03-2011),mR.eRic (13-08-2010),NTHT (02-03-2010),persians (04-05-2013),qlong07 (18-02-2009),quoctuams (04-01-2009),thuytaythanh (19-04-2009),tieuquy_91 (05-08-2010),Toi yeu tieng Anh (07-05-2010),Trangxanh (23-07-2009),trantrang_hmu (13-03-2011),truongphixp (01-06-2010),vietthao (16-02-2010),vuhuonglan (27-01-2010),vuthingoan (06-12-2008)

  12. #9
    Tham gia ngày
    Oct 2008
    Nơi cư ngụ
    Binh Dinh
    Bài gửi
    38
    Cám ơn
    20
    Được cám ơn 97 lần

    Mặc định

    Ḿnh xin post tiếp bài về kinh nghiệm Luyện Nghe bằng English Study 4.1:
    ...
    Để trở thành Good Listener th́ ko nên luệyn nghe theo kiểu nghe bằng mắt mà phải nghe bằng tai, ko nên h́nh dung ra mặt chữ lúc nghe mà nên chỉ nhận dạng ư nghĩa bằng âm thanh quen thuộc. Nói thế có nghĩa là bạn phải tập nghe nhiều lần đến lúc nghe quen th́ thôi. Mấy lần đầu th́ có thể h́nh dung mặt chữ để nhận dạng ư nghĩa của câu nói, chứ mấy lần sau th́ ko nên, bởi khi nghe những đoạn khó và dài th́ việc nhận dạng mặt chữ trong khi nghe là việc làm rất khó và kém hiệu quả. OK???


  13. 4 thành viên cám ơn trannguyenphong v́ bài viết hữu ích

    fantasio87 (15-08-2009),hoathi2 (24-04-2009),Joan Gamper (17-12-2008),thuytrang201293 (02-01-2009)

  14. #10
    Tham gia ngày
    Sep 2007
    Bài gửi
    2
    Cám ơn
    4
    Được cám ơn 3 lần trong 1 bài viết

    Mặc định

    "Muốn nâng cao vốn từ vựng, chúng ta phải nâng cao một cách từ từ, một cách có hệ thống. Hăy xây dựng những vốn từ từ thấp lên cao: 400 từ, 700 từ, 1000 từ, ... bằng cách đọc hệ thống chuyện kể từ thấp lên cao. "
    Anh có thể gợi ư hệ thống chuyện kể đó được ko ạ.


  15. 3 thành viên cám ơn hadimo259 v́ bài viết hữu ích

    boo_monokuro_yoo (27-02-2011),chau01 (22-03-2010),persians (04-05-2013)

Trang 1 / 8 1234 ... CuốiCuối

Đề tài tương tự

  1. Giới thiệu về Effortless và kinh nghiệm học tiếng Anh của ḿnh...
    By khoihuynhi8 in forum Học tiếng Anh qua các phương pháp khác nhau
    Trả lời: 4
    Bài cuối: 19-02-2014, 12:00 PM
  2. Trả lời: 27
    Bài cuối: 21-08-2012, 04:41 PM
  3. Kinh nghiệm nghe hiểu tiếng Anh
    By nguenninh89 in forum Kỹ năng nghe nói
    Trả lời: 20
    Bài cuối: 23-09-2011, 02:21 PM
  4. Kinh nghiệm học tiếng Anh của ḿnh
    By CLV in forum Kinh nghiệm học tiếng Anh
    Trả lời: 5
    Bài cuối: 25-05-2011, 01:23 PM
  5. kinh nghiệm học nghe tiếng anh hiệu quả
    By Vân Em in forum Kinh nghiệm học tiếng Anh
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 20-07-2010, 09:34 AM

Quyền sử dụng diễn đàn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
 Lớp học tiếng Anh chất lượng cao tại Hà Nội

luyện thi toeic, luyen thi toeic, sách luyện thi toeic, luyện thi toeic online miễn phí, trung tâm luyện thi toeic, tài liệu luyện thi toeic miễn phí, luyện thi toeic ở đâu, trung tam tieng anh uy tin tai ha noi, hoc tieng anh mien phi, trung tâm tiếng anh, trung tam tieng anh, trung tâm ngoại ngữ, trung tam ngoai ngu, học tiếng anh, hoc tieng anh, dạy tiếng anh, dạy tiếng anh uy tín, trung tâm tiếng anh uy tín, tiếng Anh giao tiếp, tieng Anh giao tiep, Tieng Anh Giao tiep online, Tieng Anh Giao tiep truc tuyen, Tiếng Anh Giao tiếp online, Tiếng Anh Giao tiếp trực tuyến, học tiếng Anh Giao tiếp tốt